Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn
  • Bắc Kạn
    oC

Lấy ý kiến Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị hồ Ba Bể

09:29, 16/03/2023

Sáng 15/3, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo đồ án Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Đinh Quang Tuyên chủ trì hội nghị.

 

Mặc dù rất nổi tiếng và có tiềm năng nhưng những năm qua, việc bảo tồn, phát huy giá trị, nhất là du lịch ở hồ Ba Bể lại chưa tương xứng. Một phần nguyên nhân là do việc chưa có một quy hoạch bài bản, đồng bộ. Dự thảo đồ án Quy hoạch đã phân tích, đánh giá hiện trạng tại hồ Ba Bể; Những vấn đề ảnh hưởng và yêu cầu phát triển. Quan điểm phát triển được đề ra là: Trọng tâm, hài hòa, kết nối và lan tỏa. Trong đó, trọng tâm được xác định là hồ Ba Bể; hài hòa là bảo tồn nhưng không kìm hãm phát triển; kết nối và lan tỏa là động lực thúc đẩy phát triển du lịch. Mục tiêu ngắn hạn của quy hoạch là phát huy giá trị nổi bật của hồ Ba Bể. Tầm nhìn đến năm 2050 hồ Ba Bể sẽ trở thành khu bảo tồn, dự trữ sinh quyển độc đáo của quốc gia, một trong những khu du lịch sinh thái hấp dẫn của Việt Nam. Các đại biểu dự hội nghị đã thảo luận, nhất trí với định hướng chủ chốt đối với Di tích quốc gia đặc biệt hồ Ba Bể là phát triển du lịch theo bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc với hồ Ba Bể là trung tâm. Phía Bắc dành cho tham quan cảnh thác, hang động, du lịch cộng đồng, sinh thái…; Phía Đông xây dựng Trung tâm điều hành, dịch vụ, đón tiếp, khách sạn nghỉ dưỡng…; Phía Nam dành cho du lịch cộng đồng, bảo tồn, phát triển văn hóa, nghỉ dưỡng sinh thái và dịch vụ cao cấp…; Phía Tây dành cho bảo tồn dân cư, văn hóa kết hợp du lịch cộng đồng, khám phá trải nghiệm và tham quan…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đinh Quang Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: Đồ án đã thể hiện rõ nội dung, đó là bảo tồn và phát triển là theo đúng chủ trương của Trung ương. Đồng chí Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh giao UBND huyện Ba Bể, đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các đại biểu; phối hợp các ngành liên quan hoàn thiện, cập nhật một số hạng mục như giao thông; điện; nước sạch; nước thải sinh hoạt và vệ sinh môi trường; hoàn thiện hồ sơ đồ án trình Hội đồng thẩm định Trung ương trong thời gian sớm nhất.

 Văn Linh


Ý kiến bạn đọc